ถาม-ตอบ (Q&A)
e-sport
โพสโดย
om
golfzaa8999@gmail.con
ประวัติ E-sports
 
Electronic sports  คือการแข่งขันแบบเป็นทีม ระหว่างผู้เชี่ยวชาญแบบมืออาชีพ
แน่นอนว่าของแบบนี้อาจจะหายากในประเทศไทย แต่สำหรับต่างประเทศ E-sport มีเงินรางวัลค่อนข้างสูงและได้รับความนิยมไม่แพ้กีฬาใช้สมอง อย่างหมากรุก หรือ เกมกีฬาในร่มรูปแบบอื่นๆ เลย
 
 
The World's 1st Online eSport Game 
(เกมออนไลน์ที่เข้าสู่วงการ eSport เกมแรกของโลก) 
 
Netrek เพื่อนๆเคยได้ยินเกมนี้กันไหมครับ? เชื่อหรือไม่ว่าเกมนี้คือเกมออนไลน์ที่เข้าสู่วงการ eSport เกมแรกของโลกเมื่อปี 1993 แต่เกมนี้ไม่ใช่เกมออนไลน์เกมแรกของโลกนะครับ เป็นเกมออนไลน์เกมที่ 3 ของโลก แต่ได้รับชื่อว่าเป็นเกมออนไลน์เกมแรกที่มีระบบทีมครับ งงกันไหมครับ? ถ้างง กลับไปอ่านย่อหน้านี้อีกสามรอบครับ 5555+
 
Netrek เป็นเกมออนไลน์ที่รองรับผู้เล่นได้ทั้งหมด 16 ผู้เล่นครับ เขียนขึ้นจาก open source software ซึ่งเป็นเกมประเภท RTS หรือ Real-time strategy นั่นเอง (ประเภทเดียวกับ Warcraft 3 และ Starcraft2 นั่นแหละครับ) จุดมุ่งหมายของเกมนี้คือการทำลายยานอวกาศของคู่ต่อสู้ให้หมด ในขณะเดียวกันต้องพยายามยึกครองดวงดาวของฝ่ายศัตรูให้หมดด้วย ซึ่ง Netrek ยังเป็นเกมที่อยู่คู่วงการ eSport ในทุกวันนี้ และแน่นอนต่างประเทศยังมีงานแข่งขัน Netrek อยู่ตลอดเวลาครับ อยากลองเล่นไหมล่ะครับ ถ้าอยากก็ตามลิงค์นี้ไปเลย http://www.playnetrek.org/ (เวอร์ชั่นที่คนหมู่มากเล่นกันอยู่ในปัจจุบัน)
 
ส่วนใหญ่ e sport จะพบมากในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น เกาหลีใต้ เป็นตัวอย่างสำคัญ เพราะมีการพัฒนาวงการนี้ที่ดีที่สุด เช่น e-Sports ที่เกาหลีใต้จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการออกใบอนุญาต progamers ตั้งแต่ปี 2000 และวงการเติบโตสูงมาก จนวงการเกมเขาพัฒนาก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด ในสองสามปีนั้นเกมออนไลน์ สัญชาติกิมจิ เข้าสู่ไทยจำนวนมาก
 
ใน ค.ศ. 2002 มีการเปิดตัวของเกมเมเจอร์ลีกที่ใหญ่ที่สุดในการเล่นเกมลีกจัดมืออาชีพใน ทวีปอเมริกาเหนือ  คู่แข่งจาก 28 ประเทศต่างกันมีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนั้น
 
โดย e sport จะแยกเป็นประเภทแข่งขัน ด้วยระบบการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ เช่น online internet และ ระบบ Lan หรือระบบเครือข่ายภายใน
 
รวมไปถึงยังมีมารยาทปลีกย่อยอีกมาก เช่นเรื่อง การพิมพ์ GG (goodgame) เมื่อพ่ายแพ้ เพื่อให้เกียรติผู้ชนะ และแสดงถึงน้ำใจนักกีฬาอีกด้วย
Early PC Era
(ยุคแรกเริ่มของเกมบน PC)
 
DOOM พูดชื่อนี้ Gamer รุ่นเก๋าก็คงนึกไปถึงภาพเกม FPS (First Person Shooting) วิ่งไล่ฆ่าปีศาจกับดนตรีที่แสนเร้าใจ และภาพที่สุดจะอลังการงานสร้างในยุคนั้น เป็นสิ่งที่ Gamer หลายๆคนอาจจะเรียกว่าพระเจ้าประทานเกมนี้มาให้วงการ eSport เลยก็ได้ เพราะเป้นเกมที่เข้ามาประจวบเหมาะกับระบบ DWANGO (Dial up Wide Area Network Gaming Operations) พึ่งเข้ามาใช้ในอเมริกาได้ไม่นาน DWANGO เป็นระบบเกมที่เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์การเล่นเกมออนไลน์ในยุคนั้นเลยทีเดียว เพราะระบบนี้ทำให้การเล่นเกมออนไลน์ง่ายขึ้นมาก เมื่อเล่นกับคนจากรัฐไกลๆ. Doom ออกวางจำหนายเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 1993 ที่มาพร้อมกับระบบ IRC Chat และระบบ Modem to Modem สำหรับ Multiplayer ซึ่งทำให้เกิดสังคมเกม eSport ใหม่ๆมากมายทั่วโลก
 
ไม่รอช้า DOOM II ได้ถูกวางจำหนายในวันที่ 10 ตุลาคม 1994 Microsoft ไม่รีรอจัดการแข่งขันเกท PC ออฟไลน์อันยิ่งใหญ่ครั้งแรกของโลกในปี 1995 สองรายการด้วยกัน นั่นก็คือ Judgment Day Deathmatch 95 และ Dwango’s Deathmatch 95 ซึ่งเป็นการรวมตัวผู้เล่นเข้ามาแข่งขันใน Hall ขนาดใหญ่และใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นมาตรฐานส่วนกลาง จนเป็นพื้นฐานการจัดการแข่งขันมาจนถึงทุกวันนี้
 
และเกมสุดท้ายที่โด่งดังก่อนจะจบยุคแรกเริ่มของ PC นั่นก็คือ Quake เกม PC ที่จุดประกายการแข่งขันระดับโลกต่างๆมากมาย จนมาถึงปัจจุบัน Quake ถูกว่าจำหน่ายในปี 1996 ซึ่งไม่มีวันระบุแน่ชัดนักเนื่องจากมีการทดสอบเกมนี้มาตั้งแต่เกม DOOM II ได้เสร็จสิ้นลงไปในหลายๆชื่อ ที่ดังมากที่สุดก็คงจะเป็น Qtest ที่ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 1996 และเกม Quake ยังเป็นเกมต้นฉบับของ Quake Engine ที่ใช้กันมาอย่างแพร่หลายในเกม FPS ในยุคนั้น
 
Tournament ที่ฮือฮามากที่สุดในยุคนั้นมาจากเกม Quake ซึ่งเป็น Offline Tournament ที่มีชื่อว่า Red Annihilation ซึ่งถูกจัดขึ้นเมื่อเดือน พฤษภาคม 1997 ของรางวัลสำหรับผู้ชนะก็คือรถ Ferrari 328 GTS เปิดประทุน จากหนึ่งในผู้สร้างเกมนั่นเอง
 



ปัจจุบัน
 
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=vIZECbfJKbo
ข้อนี้ผมจะไม่ขอพุดอะไรมาก เพราะทุกอย่างเป็นอย่างที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ . . . วงการ eSport ของต่างประเทศได้เดินทางมาไกลมาก
 
สิ่งที่ผมนำมาให้เพื่อนๆอ่านข้างต้นก็เพื่อที่จะชี้ทางให้เพื่อนๆเห็นว่า วงการ eSport ของประเทศที่เจริญแล้วเขาโตมาอย่างไร และให้เอามาเทียบกับประเทศของเราครับ ถ้าเพื่อนๆยังไม่เห็น ผมจะชี้แจงเป็นจุดๆให้นะครับ
 
วงการ eSport ของต่างประเทศ
เกิดมาจากงานอดิเรกของคนทั่วไปที่ใช้เกมเป็นเครื่องผ่อนคลาย
เกิดขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงทุกๆคนในวงการ eSport ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน และช่วยกันพลักดัน
ผู้เล่น
ทีมงาน
ผู้จัดแข่ง
สื่อต่างๆ
เกิดขึ้นจากความภาคภูมิใจ ความรู้สึกได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ตัวเองชอบ เป็นเหตุผลหลัก
 
อันนี้เป็นแค่ส่วนที่ผมสรุปมาแบบเร็วๆให้เพื่อนๆอ่านกันนะครับ
 
คราวนี้เรามาดูวงการ eSport ของไทย ที่พึ่งเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมากันดีกว่านะครับ (ทุกคำต่อไปนี้ผมเขียนในสิ่งที่ผมเห็น เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆครับผม)
 
วงการ eSport ของประเทศไทย
เกิดมาจากความเท่ห์ของต่างประเทศ ความสนุกสนานในการเล่นเกม จนติดงอมแงม
เกิดมาจากนายทุนที่นำเกมของต่างประเทศเข้ามาแล้วใช้คำว่า eSport เป็นข้ออ้างในการโฆษณาเกมของตัวเอง โดยใช้เงินเป็นกำลังหลักในการล้างสมอง Gamer ที่ติดเกมงอมแงมทั่วไป
ผู้คนในวงการ eSport นะครับ
ผู้เล่น
จะมีสักกี่คนในวงการนี้ ที่พร้อมจะสอนผู้เล่นคนอื่นให้เก่งเท่าตัวเอง และมาเป็นคู่แข่งให้สูสีเผื่อความก้าวหน้าของวงการบ้าง? ในความคิดผม สัก 5% ก็หรูแล้วครับ
คิดจะหวังแต่ผลประโยชน์จากสปอนเซอร์ เสียงานเสียการเล่นเกม เที่ยวตามสมัครเข้าทีมต่างๆ เผื่อทำให้ตัวเองดัง (ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ แต่เท่าที่ผมเห็นมาจากเว็ปบอร์ดหลายๆทีมในไทย มันเป็นแบบนี้จริงๆ)
หลายๆคนยังคิดถึงเรื่องเงินมากกว่าเรื่องความสุขในการเล่นเกมนะครับ ในวงการ eSport ณ ตอนนี้
ทีมงาน
มีผู้เล่นมาสมัครมากมาย จะเลือกใครก็ได้ จะเลี้ยงดูยังไงก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปเสาะหาคนเก่งๆแล้วไปง้อให้มาอยู่ (ไม่ใช่ทุกทีม แต่ส่วนใหญ่ที่ผมเห็น)
จะดูแลผู้เล่นยังไงก็ได้ เงินจะให้ไม่ให้ไม่สำคัญ แต่เวลาโฆษณาอะไรต้องทำให้ทีมนะ
ชื่อเสียงทีมเป็นสำคัญ แข่งในชื่อทีม ทำโปรเจ็คในชื่อทีม ทีมต้องยิ่งใหญ่ที่สุด เหนือทีมอื่นทั้งหมด (เหมือนเป็นแก๊งแสดงอำนาจข่มทีมอื่นๆ)
ผู้จัดแข่ง
ฝ่ายนี้เมืองไทยมาถูกทางแล้วครับ ผมเห็นหลายๆเจ้าทำด้วยใจจริงๆ ขอนับถือมากๆๆๆๆๆ
สื่อต่างๆ
คงไม่มีใครเถียงผมว่า ช่องทีวีเกมที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ในตอนนี้ มีหน้าที่โฆษณาเกมของค่ายใหญ่บางค่ายเท่านั้นเอง จริงไหมครับ?
เงินมาข่าวออก ประกาศทันที แบบนี้ผมไม่รู้จะเรียกว่าสื่อได้หรือปล่าว น่าจะเรียกว่าบริษัทโฆษณามากกว่านะครับ
ข่าว eSport จริงๆในไทยหาอ่านได้จากที่ไหนบ้างครับ? ช่วยคอมเม้นบอกผมที
เกิดขึ้นจากเงินครับ เกิดขึ้นจากเกมออนไลน์ เกิดขึ้นจากผลประโยชน์ที่บริษัทต้องการเอาคำว่า eSport มาล่อคนส่วนใหญ่ที่ไม่รู้คำนี้จริงๆ และก็ทำให้วงการ eSport เปรียบเหมือนบ่อน้ำที่เต็มไปด้วยปลาเน่าครับ ปลาเน่าที่ตัวใหญ่และกำลังหากินปลาเล็กๆเพื่อเป็นเจ้าของบ่อน้ำแห่งนี้ และสามารถใช้ผลประโยชน์จากมันได้มากที่สุดเท่านั้นเอง
-----
 
พี่น้องชาว Gamer ไทยครับ ขณะที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาน้ำตาผมไหล เพราะผมมองเห็นหนทางที่วงการ eSport กำลังมุ่งต่ำลงไป ผมรักวงการนี้ ผมใฝ่ฝันอยากอยู่วงการนี้มาตลอด ผมไม่ได้มาเขียนเพื่อบอกทุกคนว่า เงินเป็นสิ่งที่ผิด แข่งด้วยใจเท่านั้น แต่ผมมาเตือนสติทุกคนว่า อย่าให้เงินมาใช้เราครับ เราควรเป็นฝ่ายใช้เงิน รับอย่างพอดีและตั้งมั่นอยู่ในจุดยืนความเป็น Gamer ของพวกเราไว้ อย่าให้พวกผู้ใหญ่ใจร้ายเอาขี้โคลน และความโสโครกที่เรียกว่าธุรกิจมายึดครองวงการของพวกเรา อย่าเป็นเหยื่อให้พวกเห็นแก่เงินครับ เราไม่ได้ปิดกั้นพวกเขา แต่เราต้องสร้างกำแพงกั้นว่าพวกเขาเข้ามาได้แค่ไหน หวังว่าบทความนี้จะช่วยเตือนสติพี่น้องชาว Gamer ไทยหลายๆคนได้นะครับ
 
วงการ eSport เป็นของ Gamer ทุกคนครับ ถ้าเราไม่ช่วยพลักดันไปในทางที่ถูกต้องแล้วใครจะทำละครับ?
 
ข้อเรื่องเงินอีกนิดนะครับ เงินใช้เพื่อพัฒนาวงการครับ ใช้เท่าที่จำเป็น ไม่ใช่ว่าปล่อยให้เงินจำนวนมากเกินไปมาฉุดเราลงไปครับผม
 
สุดท้ายนี้ผมลืมหลายๆอย่างที่ผมอยากเขียนไปเยอะเลยครับ แต่ไม่เป็นไรผมมาเพิ่มทีหลังได้ถ้าผมมีเวลานะครับ ยังไงก็อยากจะย้ำเตือนเพื่อนๆอีกครั้งว่าบทความนี้ผมเขียนขึ้นด้วยความคิดเห็นส่วนบุคคลครับผม ถ้าเพื่อนๆเห็นด้วยกับบทความนี้ก็ช่วยกันส่งต่อไปเรื่อยๆนะครับ รวมถึง Comment ในสิ่งที่เพื่อนๆคิด และกด Like กันด้วยนะครับ

โพสโดย : om
IP : 202.143.153.4
โพสเมื่อวันที่ : 19 มิ.ย. 2561,09:59 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :